Cách đọc chỉ số đồng hồ của máy ép cọc

Để biết được lực ép có đúng hay không cũng như giám sát được tiến độ thi công công trình thì chúng ta phải đọc được chỉ số trên máy ép cọ bê tông. Nhưng nhiều người lại không biết đọc chỉ số này. Dưới đây sẽ là những thông tin giúp bạn.

Cách để biết cọc đã đủ tải hay đủ lực ép hay chưa?

Lưu ý khi tính toán lực ép cọc bê tông.
Khi ép bị bềnh tải chưa chắc cọc đã đạt áp Pepmax, nhiều khi do quá trình xếp tải không chuẩn, ép vị trí lệch tải (lệch tâm toàn bộ giá ép) dẫn tới mômen không cân bằng nên tải bị nổi.

Để biết được máy đã ép đủ lực hay chưa, bạn hây quan tâm đến chỉ số kg/m2 hiện lên mặt đồng hồ của máy ép cọc bê tông. Mỗi loại máy ép cọc sẽ có 01 bảng quy đổi lực riêng được cơ quan đăng kiểm xác nhận. Từ bảng quy đổi đó bạn có thể quy đổi ra lực trên mỗi đầu cọc. Tại từng hành trình ép cọc. Tuy nhiên, có nhiều người sẽ không có bảng quy đổi này, khi thế, bạn lại cần phải tính toán.

Lực ép cọc bê tông có liên quan đến tiết diện xilanh ---->lực ép đầu cọc. Hoặc bạn hỏi đơn vị thi công bảng tra kích thủy lực sẽ có tương quan giữa áp suất dầu và lực. Hãy thực hiện theo các bước sau:

- Đo chu vi xylanh; trừ cho bề dày ống xylanh.

-=> tính ra đường kính xylanh

-=> tính diện tích tiểt diện ngang xylanh ( diện tích lọt lòng )

-=> Pép = diện tích xylanh x chỉ số đồng hồ x 2 bên .

(giả định đồng hồ đo đúng )

- lưu ý thống nhất đơn vị tính.

- nếu tính theo đường kính cây ty thì thiên về an toàn.

- pép chính là là lực ép.


Với công thức làm thủ công trên thì bạn cần lưu ý:


Máy ép 2 xilanh thì đọc đồng hồ đơn giản hơn trong quá trình ép. máy ép 4 xi lanh thì hơi phức tạp hơn. Ban đầu khi áp còn thấp (các đoạn cọc đầu) máy chỉ chạy bằng 2 xi lanh, khi gần đủ áp mới chạy đủ cả 4 xi lanh. Vì vậy cùng một chỉ số đồng hồ nhưng khi chạy 2 xilanh và khi chạy 4 xilanh giá trị lực ép sẽ khác nhau.


Bên cạnh đó, tính lực ép cọc bê tông trên lý thuyết sẽ theo công thức, nhưng khi thi công bên ngoài thì có sự chênh lệch, bạn chỉ nên đặt lực ép nhỏ hơn lực tính toán vì điều kiện tính toán là tuyệt đối, trong khi đó điều kiện công trình của bạn chắc chắn là tương đối.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông tin cơ bản về các loại cọc cừ larsen

Ép cọc bê tông bằng phương pháp ép âm