Ép cọc bê tông bằng phương pháp ép âm

Ép cọc bê tông bằng phương pháp ép âm là việc sử dụng một đoạn cọc dãn để ép cọc xuống cốt âm đã được thiết kế trước. Sau đó lại rút đoạn cọc dẫn lên để éo cọc khác. Cọc ép âm được thiết kế và chế tạo bởi cán bộ chuyên nghiệp với độ chính xác và linh hoạt cao. 


Ưu điểm khi ép cọc bê tông bằng phương pháp ép âm. 

Ép cọc bê tông bằng phương pháp ép âm tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu ủa kinh tế rất cao. Phương pháp ép âm không cần thiết phải sử dụng cọc phụ. Loại cọc dẫn có thể được tái sử dụng nhiều lần. 

Nhược điểm. 

Bên cạnh những ưu điểm thì phương pháp ép cọc bê tông bằng phương pháp ép âm  cần sự cẩn thận và chuyên nghiệp trong khi ép cọc cao hơn rất nhiều. Việc thao tác với cọc dẫn phải thận trọng tránh làm nghiêng đầu cọc. nếu sai lệch có thể phải làm lại từ đầu. Vì  cọc dẫn chỉ liên kết khớp tạm thời với đầu cọc chính (chụp đầu cọc lên đầu cọc). Việc thi công những công trình có tầng hầm, độ sâu đáy đài lớn hơn thi công dẫn khó hơn, khi ép xong rút cọc lên khó khăn hơn, nhiều trường hợp cọc ép chính bị nghiêng.

Yêu cầu sau khi ép cọc. 

Sau khi ép cần kiểm tra chất lượng ép cọc bê tông bằng phương pháp ép âm bằng cách kiểm tra những tiêu chí: 
1. Chiều dài cọc đã ép vào đất nền trong khoảng Lmin  <  Lc    Lmax
Trong đó Lc là chiếu dài cọc ép đã ép, Lmin và Lmax lần lượt là chiều dài lớn nhất và nhỏ nhất của cọc được sự đoán trong khi  thiết kế.
2. Lực ép trước khi dừng trong khoảng (Pep) min    (Pep)KT    (Pep)max
Trong đó :
(Pep) min  là lực ép nhỏ nhất do thiết kế quy định;
(Pep)max là lực ép lớn nhất do thiết kế quy định;
(Pep)KT là lực ép tại thời điểm kết thúc ép cọc, trị số này được duy trì với vận tốc xuyên không quá 1cm/s trên chiều sâu không ít hơn ba lần đường kính ( hoặc cạnh) cọc.
Trường hợp không đạt 2 điều kiện trên người thi công phải báo cho chủ đầu tư và thiết kế để sử lý kịp thời khi cần thiết, làm khảo sát đất bổ sung, làm thí nghiệm kiểm tra để có cơ sở lý luận sử lý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách đọc chỉ số đồng hồ của máy ép cọc

Thông tin cơ bản về các loại cọc cừ larsen