Khác phục lỗi thiếu thép móng cọc

Khi thi công đóng cọc bê tông như lại thiếu thép móng cọc thì phải làm sao? Hãy cùng đi tìm biện pháp khắc phục và những lưu ý khi gặp phải trường hợp này. 

Đổ thêm bê tông. 

Một trong những biện pháp khắc phục lỗi thiếu thép móng cọc thường dùng là đổ thêm bê tông để tăng chiều dài cọc. Tuy nhiên, biện pháp này cần lưu ý là có sự kết nối giữa đoạn cọc mới và cũ. Có thể liên kết bằng mối nối vững chắc hoặc nếu không  thì bê tông mới và bê tông cũ phải đảm bảo làm việc cùng nhau thì mới có tác dụng, nếu như bê tông mới tách lớp và cũng không đồng thời ngàm được vào cột thì nó phản tác dụng. Biện pháp này có thể hơi khó thực hiện.

Giảm tải trọng phía trên. 

Biện pháp khắc phục thứ hai chính là giảm tải trọng phía bên trên nhằm giảm bớt áp lực cho móng cọc bê tông bên dưới. Có thể thực hiện bằng cách thay thế vật liệu phía trên bằng vật liệu nhẹ hơn.

Mở rộng đà giằng bằng cạnh dài đài cọc. 

Phương pháp này áp dụng cho kiểu cọc bê tông dạng chân vịt, Có giằng móng chiều cao bằng móng và có đà giằng móng làm hai phương.
Trên đây chỉ là một số biện pháp trên cơ sở lý thuyết. Để đưa ra biện pháp an toàn hãy xem xét tình hình thực tế và công trình. Tất cả các thông số trong tiêu chuẩn đều đã được nghiên cứu để công trình an toàn với một xác suất nhất định. Vì vậy, hãy đảm bảo thi công đúng và an toàn, tránh khỏi tình trạng thiếu vật liệu bổ sung sau rất dễ mất an toàn và chậm tiến độ công trình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách đọc chỉ số đồng hồ của máy ép cọc

Thông tin cơ bản về các loại cọc cừ larsen

Ép cọc bê tông bằng phương pháp ép âm